Tuesday, April 5, 2011

แฟชั่นเกาหลี

แฟชั่นเกาหลี เริ่มเป็นที่นิยมเข้ามาในประเทศไทยได้เนิ่นนานแล้ว สมัยก่อน เรามักจะนิยมแฟชั่นที่มาจากเมืองฝรั่ง อังกฤษ อเมริกา หรือ จาก ญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ สมัยที่ผม เข้าสู่วัยหนุ่มๆ สมัยนั้น BOARD หลุดโลก ก็กำลังได้รับความนิยมกันอย่างล้นหลาม (ปี 2000-2002) นานมาแล้ว ที่บอร์ดนี้ก็ได้ห่างหายไปและสูญสลายแบบตามตัวไม่เจอกันเลยทีเดียว เรื่องของ แฟชั่น แนว เกาหลี ไม่รู้ว่ามันมาดังเอาช่วงไหน จำได้ว่าช่วงที่ผมบวช คือปี 2007 อายุ 20 ปีพอดี ตอนนั้น พวกหนังแนวเกาหลีก็กำลังบูมเลย (ปี 2006 ดูบอลโลก อิตาลี ได้แชมป์) ผมคาดว่ากระแสนิยมเกาหลีเริ่มมาดังช่วงหนังเรื่อง Full House ก็เป็นได้ ศิลปะเกาหลี ไม่มีอะไรโด่งดัง ซับซ้อนมาก นอกไปเสียจากช่วงหนังรอบบ่าย เย็นๆ อย่าง แดจังกึม ที่สร้างมาเพื่อเน้น แสดงเอกลักษณ์ ของ อาหาร เกาหลี พอมาสักพัก ผมเริ่มเข้าสู่วงการ โลกออนไลน์ IM (SEO) ก็เริ่มทำเว็บท่องเที่ยวเกาหลี ช่วงปี 2009 - 2010 ซึ่งเป็นช่วงที่ เกาหลี กำลัง Peak สุดๆ ไม่ว่าอะไรก็ต้องเป็นเกาหลีไปหมด สาวๆ ในประเทศเราก็เริ่มบ้าบอ คอแตก แห่ตามแฟชั่นกระแสนิยมแบบเกาหลี ทำตาแบบเกาหลี แต่งหน้าแบบเกาหลี พวกสินค้าที่เป็น Trend อย่างเช่น บิ๊กอาย เกาหลี ก็เริ่มมาแรงช่วงนี้ ปี 2010 - 2011 เป็นช่วงที่ มีกระแสขายเสื้อฟ้า และ เครื่องประดับ แฟชั่นเกาหลีมากมาย สามารถ สั่งซื้อกันได้ทางหน้าเว็บไซต์ ทางโรงงานอุตสาหกรรมในบ้านเราก็ผลิตสินค้า แนวๆ เกาหลี ทั้งก๊อป ทั้งมั่ว ออกมามากมาย ตามถนนซอกซอย หากคุณ ในปีนี้( 2014 ) เราจะพบได้ว่า MBK สยามเซ็นเตอร์ ทุกแห่งหน เราจะพบ คนแต่งแนวเกาหลี และเสื้อผ้าแฟชั่นเกาหลี กลายเป็นของข้างทาง กลายเป็นแนวตลาด หลังจากที่แฟชั่นในรูปแบบเกาหลีโด่งดังได้สักพักใหญ่ๆ 2006 - 2012 ราวๆ 6 ปีแล้ว กระแสที่จะเริ่มเข้ามาตี และ ตีไปบ้างแล้ว ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คือ แฟชั่น แนว Vintage การใช้ชีวิต แบบ Vintage ไหลลื่นไปเรื่อยๆ คนเริ่มตัดผม ทรง วินเทจ ผมในแบบย้อนยุค ที่หัวตั้งๆหน่อย จะว่าไป ก็ดูแปลกตาและดูดี คนไทย ชอบทำอะไรซ้ำๆ คิดว่าทำแล้วดูดีก็จะทำตามๆกัน สมัยนี้ หลักจากแต่งแนว เซอร์ๆไปได้สักพักใหญ่ๆ เดี๋ยวนี้ พอมีละครดังเรื่องหนึ่ง ที่มีการหยิบจับการแต่งตัวมาในแบบมาดคุณชายเข้ามา ทุกคนก็แต่งกันให้ควัก เต็มถนนหนทาง ดูแล้วบางที ก็เนี๊ยบแต่ น่าเบื่อและดูรก จนน่ารำคาญ เดี๋ยวนี้ เห็นคนแต่งตามแฟชั่นซ้ำๆกันมากๆก็เริ่มเบื่อ ส่วนตัวผมเอง ก็ไม่ได้มีแนวอะไรจากใคร ไม่ได้รับอิทธิพลการแต่งตัวมาจากไหน แต่งตัวแบบที่ตนเองชอบมาเนิ่นนานแล้ว และถือว่าเป็นแฟชั่นอันอมตะในแบบของตนเอง