Saturday, June 6, 2009

[สูตรลับ!]การทำเกี๊ยวกุ้งในแบบ sirwilliams

ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นนำก่อนนะครับว่า เกี๊ยวกุ้งสูตรลับสุดยอดของผมนี่เด็ดสะระตี่อย่าบอกใครเชียว...








ต้องขอขอบพระคุณ คุณเฉินฉวน กับบทความเกี๊ยวที่น่าสนใจ
ลิ้งเข้าไปได้ที่นี่ครับhttp://www.oknation.net/blog/rickypong22/2007/04/22/entry-2
เจี่ยวจึ คือ เกี๊ยวจีนแบบดั้งเดิม ซึ่งมีเปลือกนอกเป็นสีขาว ลูกใหญ่ และหากเป็นเกี๊ยวต้ม เวลาเสิร์ฟมักไม่ได้ปรุงด้วยน้ำซุป มีแค่น้ำร้อนๆช่วยรักษาอุณหภูมิของตัวเกี๊ยวเท่านั้น และวิธีอื่นที่นิยมไม่แพ้กันคือ เกี๊ยวนึ่ง และเกี๊ยวทอด (เกี๊ยวซ่าแบบญี่ปุ่นก็คือหุนถุนแบบทอดนี่เอง)
หุนถุน คือเกี๊ยวจีนที่ถูกพัฒนาไปอีกขั้นหนึ่ง หากจะอธิบายให้เห็นภาพก็ลองนึกถึง เกี๊ยวลูกสีเหลืองๆ ลูกเล็กพอดีคำ ทานพร้อมน้ำซุปร้อนๆ สไตล์กวางตุ้งนั่นเอง อย่างบะหมี่เกี๊ยวเป็ดที่กลายมาเป็นอาหารยอดฮิตในเมืองไทยความจริงแล้วก็คือ หุนถุน นี่เอง ภาษาอังกฤษเรียกทับศัพท์จากภาษากวางตุ้งว่า หวั่นทัน (wanton)
อาหารที่เรียกว่า เจี่ยวจึ (เกี๊ยวจีนแบบดั้งเดิม) มีมาแต่สมัยราชวงศ์ฮั่นแล้ว และในบันทึกสมัยฮั่นนั้นคำว่า หุนถุน นั้น ถูกระบุว่าเป็นคำแสลง และถือว่าความจริงก็คือ เจี่ยวจึชนิดหนึ่ง จนมาในราชวงค์ถังนี่เอง ที่อาหารประเภท หุนถุน ได้รับความนิยมอย่างมากในทางใต้ของจีนและมีการสร้างตัวอักษรคำว่า หุนถุน ขึ้นใหม่โดยบัญญัติเป็นคำที่ถูกต้องตามศัพทานุกรมสมัยถัง นับแต่นั้นมา หุนถุน กับ เจี่ยวจึ ก็ถูกจำแนกเป็นอาหารคนละชนิดโดยสมบูรณ์
ช่วงเทศกาลตรุษจีน ในประเทศจีนผู้คนนิยมรับประทานเกี๊ยวกัน เพื่อเป็นการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต เกี๊ยวเป้นอาหารที่ใช้อวยพรให้มีอายุที่ยืนนาน จึงเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนทั่วไป และได้ตกทอดมาถึงผู้คนในยุคปัจจุบัน
[สูตรลับ!]การทำเกี๊ยวกุ้งในแบบ sirwilliamsตอนที่ 2 [เวอร์ชั่น ตลกนะครับ]


นอกเหนือจากนี้ สูตรลับเกี๊ยวกุ้งของแท้ จากแหล่งต่างๆทั่วโลกสามหมื่นเจ็ดพันชนิด ล้วนมาจากสำนักเดียวกันหมด สูตรโบราณนั้นแตกออกเป็นสองสำนักใหญ่...

เกี๊ยวบางชนิด ทำขายส่งนอกขายได้ 900 บาทต่อหนึ่งชิ้นเลยทีเดียว...
เกี๊ยวสำคัญหขั้นตอนการทำแป้ง...
เกี๊ยวที่คนเดินดินธรรมดาได้รับประทานกันนั้น ถือว่าเป็นเกี๊ยวเกรด C ซึ่งประเทศเรายังดีกว่ากลุ่มประเทศทางโพ้นทะเลใต้ ซึ่งพวกนี้ ไม่นวดแป้ง บางทีก็ปั้นและทอดไปเลย... รสชาติก็ห่วยแบบมีให้กินก็ดีแล้ว...

ตั้งแต่ผมเกิดมา ภัตราคารหรือร้านอาหารในประเทศไทยยังไม่มีเกี๊ยวที่อยู่ในระดับ C+ ขึ้นไปเลย แม้แต่ใน ฮ่องกง หรือเซี่ยงไฮ๊เองก็หายาก...

แต่เกี๊ยวสูตรลับนั้น จากประวัติศาสตร์ ได้เข้ามาแถบดินแดนในไทย 3 สายด้วยกัน
สายที่ 1 เป็นเกี๊ยวจากทางใต้ของจีน ตั้งแต่ยุค ศตวรรษ ที่ 2 แต่ก็ไม่สำคัญอะไร และปัจจุบันสูญพันธุ์ไปจนหมดแล้ว

สูตร เกี๊ยว กุ้ง
สูตรเกี๊ยวกุ้ง
สูตร ทำ เกี๊ยว กุ้ง
เกี๊ยวกุ้ง
การทำเกี๊ยวกุ้ง
วิธีทำเกี๊ยวกุ้ง
วิธี ทำ เกี๊ยว กุ้ง
สูตร แป้ง เกี๊ยวกุ้ง ฮ่องกง
เกี้ยวกวางตุ้ง
บทความ "เกี๊ยว"
สูตร เกี๊ยวกุ้ง ฮ่องกง

แชร์เรื่องราว แบ่งปันเรื่องต่างๆ เข้ามาดุได้ที่ SNAP SHARE

No comments:

Post a Comment