Friday, July 22, 2011

การทำแป้งนันอาหารอินเดียขนมปังนัน พิต้า PITA

การทำแป้งนันอาหารอินเดียขนมปังนัน พิต้า PITA

สูตรทำอาหาร แป้ง Pita (พิต้า) แป้ง นัน

ความจริงแล้ว ผมชอบทานอาหารอินเดีย ไม่แพ้อาหารจีน เพราะความเด่นอยู่ที่รสและกลิ่นของเครื่องเทศ
และผมได้มีโอกาสลิ้มรสชาติของอาหารแขก ทั้งแขกอินเดีย และแขกขาว ชาวอิหร่าน แฟนของเพื่อนร่วมงานชาวอิหร่าน ได้แสดงฝีมือทำอาหารอิหร่านมาให้ชิม
และก็มีเพื่อนชาวอิหร่าน อายุวัยรุ่นสัก 28 ปี แกชอบทำอาหารเหมือนกัน เขาได้โชว์ฝีมือการทำ โอลิเวีย (OLIVIA) อาหาร Persian จะว่าแขกโดยเนื้อแท้ก้ไม่ใช่ สังคมคนไทย ไม่รู้จักสภาพสังคม ตะวันออกกลาง เราเลยเหมารวมว่าเป็นแขกขาว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมมีรายละเอียดปลีกย่อยในเรื่อง ความชัดเจนของการทำอาหาร โดยวันนี้จะนำเสนอการทำ อาหารเปอร์เซีย

เริ่มต้นจากการศึกษาการทำแป้ง นัน หรือที่เรียกว่า แป้ง พิต้า



แป้งพิต้า (PITA) ชื่อเรียกในแบบยุโรป อิตาลี หรือนัน, ชาวอิหร่าน แบ่งเป็นสองพวกใหญ่ๆ คือพวกแขกอาหรับ กับพวกแขก เปอร์เซียน ดั้งเดิม (พวกโบราณ บาบิโลน นั่นแหละ)
ขนมปังแบบแฟลตเบรด สำหรับกินคู่อาหารตะวันออกกลางและเมดิเตอร์เรเนียน

พิตา ถือเป็นหนึ่งใน ขนมปังเก่าแก่ที่สุดของโลก เพราะความที่ทำง่าย จะใส่ยีสต์ให้ฟูหรือไม่ก็ได้ และก็เป็นแผ่นบาง ทำให้สุกเร็ว ไม่ว่าจะอบอย่างใช้เตาอบหรือไม่ใช้เตาอบ

เอกลักษณ์ของพิตาอยู่ที่ช่องว่าง หรือที่เรียกว่า กระเป๋า ( Pockets ) ในแผ่นขนมปัง ซึ่งเกิดจากการที่ไอน้ำดันแผ่นแป้งให้โป่ง และถ่างออกจากกัน ขณะที่ถูกอบด้วยความร้อนสูง เมื่อนำพิตาออกจากเตาแล้ว จึงได้ช่องว่างกลางแผ่น

ช่องว่างนี้เหมาะสำหรับใช้ประชุมไส้ต่างๆให้อยู่ในที่เดียวกัน ไม่เรี่ยราดยามกัดกิน จึงเป็นที่นิยมในหมู่ชาวตะวันตกสำหรับใช้ห่อผักกับเนื้ออย่างแซนด์วิช

คำว่าพิตา มาจากภาษากรีกว่า เพตตา ซึ่งแปลว่า พายหรือขนมปัง

No comments:

Post a Comment