Saturday, March 31, 2018

ข้าวมันไก่

ข้าวมันไก่ - Google Image Search มองว่ามันคือ "ข้าวมันไก่"

มีใครจะเชื่อว่า ผมสามารถ Hack ระบบ Image Processing ของ Google Image Search ได้เร็วๆนี้ - ผมได้พยายามค้นหา คำว่า ข้าวมันไก่ แล้วพยายามเอาชนะ การคำนวณ หรือ การทำความเข้าใจ โดย สมองกลของ Google ของเรา ซึ่งเขาได้ทำการประมวลภาพ อันนี้ ว่ามันคือ "ข้าวมันไก่" ซึ่งทำให้ คนในวงการ DATA Mining ได้ ทึ่ง - อึ้ง เสียว ไปตามๆกันครับ เดี๋ยวผมมาสาธิตให้เข้าใจว่าทำไม Google มันมองว่าอาหารจานนี้ คือข้าวมันไก่
ข้าวมันไก่

การทำงานของ Image Processing

คือ Google นั้นเป็น เสมือน องค์กร ขนาดใหญ่มากๆ มากเกินที่ผมจะจินตนาการได้ครับ แต่สิ่งสำคัญ ที่ผม มองว่าเป็นปัจจัย ที่ทำให้ Google เติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ การการที่ Google นั้น ส่ง ผลลัพธ์ การค้นหา ให้แก่มนุษย์ ได้อย่างถูกต้อง และแม่นยำนั่นเอง ทีนี้ ผมและเพื่อนๆ ที่ทำงานเรื่อง Image Processing นั้นได้พยายาม ทำความเข้าใจ การทำงานของการ ตีความหมายของภาพ ที่ Google นั้นฉลาดล้ำกว่าใคร ผมได้สร้างนิยามของคำว่า "ข้าวมันไก่" ขึ้นมาใหม่ นั่นคือ ข้าวมันไก่ ที่ผมสร้างขึ้น และ อยากให้ไปติดใน Google Image Search นั่น จะมีส่วนประกอบคร่าวๆ ประมาณนี้ครับ |ไก่ย่าง ทันดูรี| ข้าวหมกไก่ สีเหลือง | ไก่ทอด | มีแตงกวา | เลือดไก่ | ข้าวมัน | และ แมวน้ำ | ส่วนแมวนั้น จะต้องถูกคาดตา สีเหลือง ทั้งสองข้างเอาไว้ เพื่อ ให้มันดู ไม่มีแววตา เพราะ Google เขาฉลาดล้ำครับ สามารถ จับแววตาของ Face หรือ ทำความเข้าใจ รูปร่างของ ใบหน้า ทั้งสัตว์ และ มนุษย์ได้ ซึ่ง ทางผม ต้องเอาแววตา อันน่ารักของแมวน้ำออกเพื่อ สร้างนิยาม ว่ามันคือ ข้าวมันไก่ บนจานข้าว ที่ถูกจัดวางอย่างลวกๆ นี้ครับ
ข้าวมันไก่ บนจาน ที่ยังทานไม่หมด
ข้าวมันไก่ . ความเป็นมา เมื่อผมลอง หาข้อมูล เกี่ยวกับ ข้าวมันไก่ [海南雞飯]ใน วิกิ พีเดีย เราพบว่า "Khao Man Gai" คือ ชื่อเรียก แบบไทยๆ ที่ฝรั่ง ก็เรียก เวลาสั่งซื้อ ในประเทศไทย ซึ่ง Gai นั้น แปลว่า Chicken. ส่วน ข้อมูลอื่นๆ ลองค้นหาได้ในนี้ครับ : https://en.wikipedia.org/wiki/Hainanese_chicken_rice 
หรือ หากค้นหาใน Google เราได้ บรรจุ Short Link ไว้ที่นี่แล้วครับ : >  

No comments:

Post a Comment