Saturday, March 31, 2018

พฤติกรรม ของผู้บริโภค ทาง Online - และ จิตวิทยา

วันนี้ ผมได้ ค้นหา จิตวิทยาการค้นหา และพฤติกรรม Online. ก็บังเอิญมาพบ ของดี คือ Course Online ราคาไม่แพงครับ ปี 2018 นี้ เราจะเน้น เก็บใบ Cert. เยอะๆ แล้ว - ใครว่า ใบ Cert. ไม่สำคัญ / ปีนี้ ผมเริ่มมองว่ามันสำคัญแล้ว เพราะทำงานในสายงาน Operation จนอื่มตัว เริ่มมีแรงบันดาลใจ ให้หันกลับไปภาค research และ theory มากขึ้นครับ Topic 7: Online consumer behaviour and psychology [citation]

คนเก่งๆ ในโลกนี้มีมากมายครับ - มองว่ามีแบบเอ่อล้นเกินความต้องการด้วย
ผมมองเห็นโอกาส คือ ผมพบว่า เมืองนอก ให้โอกาส กับคนไม่เก่ง แต่มีความพยายาม เรียนรู้

ผมมองเห็นคุณค่า ตัวตนของตนเอง มากยิ่งขึ้น
ผมแค่ พลาด ตรงที่ ยืนผิด พื้นที่เท่านั้น

ประเทศไทย - ชอบคนเก่งแบบเอ่อล้น เพราะ ลัทธิ อัตตานิยม หรือ ลัทธิ อำนาจนิยม แบบ เทพพระเจ้า.

ทำธุรกิจ ต้องถามพระ . หรือ มีอีกมากมาย ต้องใช้ อภินิหาร. ผมมองว่า สิ่งที่จำเป็น มากกว่า พระ คือ ศีล 5 หรือ มงคล 38 ประการ ในการเดินทางไปไหนมาไหน

มาถึงเรื่อง พฤติกรรมผู้บริโภค. เป็น ศาสตร์ที่ผมสนใจมากๆครับ และ จะศึกษาพฤติกรรมตรงนี้ อย่างจริงจัง

วันไหน ที่เรา มีเวลาว่างๆ เราจะกลับมาเรียนรู้ เกี่ยวกับ Online Consumer Behavior. โดยสามารถค้นหา ใน Google ได้เลยครับ

เอ้า... ท่าน CEO / CTO / COO ที่ไหน ทางฝั่ง TECH. ถ้าบังเอิญ มาแอบอ่าน บทความผม ลองเข้ามาอ่าน Paper นี้ดูครับ > https://pubsonline.informs.org/doi/abs/10.1287/mnsc.1050.0442

 Turning Visitors into Customers: A Usability-Centric Perspective on Purchase Behavior in Electronic Channels

ใช้ การใช้งานของ user เป็นจุดศูนย์กลาง บนพฤติกรรมการซื้อ ในช่องทาง Online.
แปลแบบกำปั้นทุบดิน  - แต่ความล้ำกว่า ผมได้ไปคัด Abstract

สิ่งที่น่าสนใจ : คำว่า "significant antecedent"
ทำให้เรา ค้นพบ DATA ที่ เขาใช้คำว่า "ABC data" โอ้ว ความรู้ใหม่เลยครับ .

[BCOTB] Collaborative Analysis.
https://bcotb.com/antecedents-the-a-in-the-abcs-of-behavioral-analysis/
เป็นวิธีใช้เพื่อ การมองดู (Observe) พฤติกรรม โดยใช้ การเก็บ ABC.
Antecedent- {"stimulus events"} เป็น การกระทำ 1 หรือ หลายๆการกระทำ ก่อนการเกิด พฤติกรรม ผมขอเรียกทับศัพท์ว่า Events  (Miltenberger, 2004)
Behavior -
Consequences -

เมื่อไหร่ ?
ที่ไหน ?
ใคร ?

เอาเป็นว่า - พื้นฐานทางปัญญาในประเทศไทย ยังไม่ให้ เกียรติ Analyst ทางฝั่งออนไลน์
และ มองทับซ้อนกับ ฝั่ง Reporter. ซึ่งหากจะยกระดับ การพัฒนา Platform ให้ ไปไกลกว่าเดิม
ต้องเข้าใจ นิยามของ Analyst ให้มากขึ้นกว่านี้ และ ค้นหา คนที่ใช้ และ เข้าใจให้ชัดเจนว่า ใครตัวปลอม ในระบบ.

ผมเคยพลาด เพราะ วัฒนาธรรมไทยๆ ให้ พื้นที่ กับคนอายุมากกว่า นั่งรากงอก เป็นเจ้าถิ่น พวกนี้ น่ากลัว และ โชคดีที่ไม่ได้กัดฟันอยู่ต่อ

อะไรที่มันเป็น เศษขยะ ก็วางมันลง แล้วกระเด้งกระดอนไปหาพื้นที่ ที่เห็นคุณค่าของเรา พูดภาษาเดียวกัน สนุกกันการมีชีวิต และใช้สมองในพื้นที่ปลอดภัย.

วัฒนธรรมไทยๆ ต่างชาติเขา เอือมระอา เพราะ ความลึก ความเข้าใจ ระดับ ปัญญา ญาณ ต่ำมาก
ใช้ Fear นำ ความรู้ ไม่ได้ มองลึกซึ้งอะไร ผมเลย ถอยห่าง บางที คุยกะฝรั่ง ใช้ Gramma ผิดๆ เขายัง เข้าใจเรามากกว่าคนไทย ...

โครตซวย ไหมครับ ?? CEO จากแหล่งต่างๆ ? คือ Figure. บางอย่าง ไม่ได้ ตอบปัญหา ของโจทย์ ธุรกิจ ที่วางไว้ แต่ เชื่อไหม ใน องค์กร ไทยๆ ที่มีความเหลื่อมล้ำสูงมาก ทำดีแค่ไหน ก็ทำไม่ขึ้นครับ
ผมเลยขอ ถอนตัว กับการส่ง input และ insight ดีๆ ให้กับคนไทยด้วยกัน
เข็ดครับ -- ส่งไป . โดน ยิงกลับ ด้วยการเมือง / คนตายไม่มีทียืน . เหลือแต่ นามสกุลดังๆ กระดิกหาง นั่งดู กราฟหุ้นตัวเองไปวันๆ -- โครตห่วยครับ ไม่ขอเจออีก.

พอดี ได้ ค้นหา ความรู้เพิ่มเติมไปเรื่อยๆ : เลยพบของเด็ด อันนี้ ค่อยมา ค้นคว้าอีกที [User Behavior ใน Pinterest] ส่วนอีกจุดที่ผม บังเอิญพบ และมองว่า มันจะเป็นจุดแข็งของผม อีกอันหนึ่งใน อนาคต คือ
 - [Actionable Cohort Analysis] -[ การเข้าใจ Users เพื่อสร้าง Retention ] -


No comments:

Post a Comment