Wednesday, August 22, 2012

รหัสญาณ

รหัสญาณ

  WIKI รหัสญาณ




รหัสญาณ หรือ สิ่งลึกลับ (อังกฤษ: Occult) 
คำว่า “Occult” มาจากภาษาลาตินว่า “Occultus” ที่แปลว่า ซ่อนเร้น หรือ ความลับ ที่แปลว่า “ความรู้ในวิชาอันซ่อนเร้น” 

“Occult” มีความหมายหลายอย่างในภาษาอังกฤษ แต่ที่นิยมกันคือความหมาย “ความรู้เกี่ยวกับสิ่งเหนือธรรมชาติ” ที่ตรงกันข้ามกับ “ความรู้ในสิ่งที่วัดได้” ที่มักจะใช้กับศาสตร์ บางครั้งก็อาจจะแผลงไปหมายความว่า “ความรู้สำหรับเฉพาะบุคคล” หรือ “ความรู้ที่ต้องซ่อนเร้น” 

แต่โดยทั่วไปแล้วสำหรับผู้มีความเชื่อในรหัสญาณจะหมายถึงการศึกษาเพื่อเข้าใจในความเป็นจริงของจิตวิญญาณ ที่เลยออกไปจากเหตุผล และจากร่างกาย 

คำว่า “รหัสญาณ” มีความหมายคลายกับคำว่า “Esotericism” หรือ “arcane” และมักจะใช้แทนกันได้ นอกจากนั้นคำว่า “Occult” ยังสามารถใช้กับองค์การหรือสถาบันที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ “รหัสญาณ” และ วรรณกรรม หรือ ปรัชญาที่เกี่ยวกับ “รหัสญาณ” ด้วย

Occultism is the term used to describe the study of occult practices including (but not limited to) magic, alchemy, extra-sensory perception, astrology, spiritualism, and divination. Interpretation of occultism and its concepts can be found in the belief structures of religions such as Gnosticism, Hermeticism, Theosophy, Wicca, Thelema, Satanism, and Neopaganism.[8] A broad definition is offered by Nicholas Goodrick-Clarke: