Monday, March 8, 2010

การใช้งาน linkedin


มีเพื่อนร่วมงานของผมได้ชวนผมร่วมใช้งาน LinkedIN และจากที่เคยได้มีโอกาสดูรายการของต่างประเทศของ Business Week ชื่อ รายการ Savvy Selling เค้าพูดถึงการใช้ทั้ง LinkedIn และ Jigsaw ช่วยงานด้านการตลาด และการสร้าง connection ผมจึงได้สัมผัสพลัง อันน่าเกรงขามของสังคม (Social Network)**1 ว่ามันมีพลังอำนาจที่มากมายมหาศาลขนาดนี้  เว็บไซต์ลองเข้าไปดูได้ที่ www.linkedin.com ถ้าคุณไม่เข้าใจ ก็ขอให้นึกถึง Hi5 หรือไม่ก็ FaceBook ไว้นะครับ แต่ความเหนือกว่าของเจ้า LinkedIn ก็คือมันสร้าง connection สำหรับทำงานกันเลยทีเดียว ก็คงจะพอเดาไว้ว่ามันทำงานยังไง เพียงแต่ว่าในเครือข่ายสังคมออนไลน์ LinkedIn แห่งนี้เกือบทั้งหมด ใช้ชื่อจริงนามสกุลจริงและหน้าที่การงานจริงๆ เพื่ออะไรหรือ? ก็เพื่อการประชาสัมพันธ์ตัวเองในแง่ของการเป็นมืออาชีพต่างๆ ฉะนั้น  LinkedIn ก็เลยทำหน้าเป็นเครือสังคมออนไลน์ของมืออาชีพนั่นเอง ในรายการยังบอกอีกว่าหากคุณต้องการใช้เพื่อการพัฒนาหน้าที่การงาน แสวงหาพันธมิตรทางธุรกิจ หานายจ้างใหม่ๆ หรือคนเข้ามาเป็นลูกน้อง หานวัตกรรมใหม่ๆจากเพื่อนกลุ่มอาชีพเดียว มันทำหน้าที่ได้อย่างมี ประสิทธิภาพดีทีเดียว หากแต่หัวใจสำคัญคือการที่คุณจะเพิ่มคนอื่นเข้ามาในเครือข่าย คุณต้องรู้จักกันเสียก่อน ไม่ใช่ไปอ่านเจอโพรไฟล์ใคร ดีๆแล้วก็อยากจะเพิ่มรายชื่อเขาไว้ ถือว่าเป็นการเสียมารยาทมาก เนื่องจาก LinkedIn  นั้นมี Feature ที่เรียกว่า Recommendation ที่ เอาไว้แนะนำเขียนติขมคนที่อยู่ในเครือข่ายเราเหมือนการให้ Feedback ใน Ebay นั่นแหละครับฉะนั้นการเพิ่มชื่อใครๆก็ได้จึงเป็นเรื่อง ที่ไม่สมควรทำและ LinkedIn  สร้างเครือข่ายอยู่บนพื้นฐานที่เรียกว่า ความเชื่อใจในเครือข่าย  แต่แน่นอนหากคุณต้องการจะเพิ่มชื่อคนๆ นั้นจริงเพื่อต่อยอดอะไรบางอย่างเช่น จ้างงาน ซื้อสินค้าและบริการหรือว่าจ้างเป็นที่ปรึกษา LinkedIn ก็อนุญาตให้คุณเขียนแนะนำตัวด้วย Function ที่เรียกว่า Introduction เพื่อเริ่มต้นการู้จักกันและนำตัว นอกจากนี้ LinkedIn  ยังทำหน้าที่ช่วยค้นหาเพื่อเก่าคุณสมัยมหาวิทยาลัย ที่ทำงานเก่าเพื่อเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายของคุณ เขียนติชมกันและกันเพื่อให้ทำให้เกิดประโยชน์ของผู้ที่ได้อ่านโพรไฟล์ นั้นๆ    คงเข้ากับ ประโยคที่คุณๆคนเคยได้ยินบ่อยๆ สายสัมพันธ์เชิงธุรกิจเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้คุณเจริญก้าวหน้า ในหน้าที่ หรือกิจการต่อไป ช่วยโฆษณา ประชาสัมพันธ์ความถนัดหรือว่าทักษะต่างๆของคุณให้เป็นที่รู้จัก ในประเทศไทยเท่าที่พบมา โรงเรียนทิวไผ่งาม ใช้เว็บไซต์นี้เพ่อประชา สัมพันธ์การรับสมัครงาน และที่ผมตื่นเต้นที่สุดคือเครือข่ายของผม ปรากฎชื่อของ บารัค โอบามา ผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของ สหรัฐอเมริกาอยู่ด้วย


**1Social network service เป็นรูปแบบของเว็บไซต์ ในการสร้างเครือข่ายสังคม สำหรับผู้ใช้งานในอินเทอร์เน็ต เขียนและอธิบายความ

สนใจ และกิจการที่ได้ทำ และเชื่อมโยงกับความสนใจและกิจกรรมของผู้อื่น ในเครือข่ายสังคมออนไลน์มักจะประกอบไปด้วย การแช็ต ส่งข้อ

ความ ส่งอีเมล วิดีโอ เพลง อัปโหลดรูป บล็อก เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เป็นที่นิยมได้แก่ Hi5,MySpace,Facebook,Orkut โดยเว็บเหล่า

นี้มีผู้ใช้มากมาย อย่าง Hi5 เป็นเว็บไซต์ที่คนไทยใช้มากที่สุดในประเทศ ในขณะที่ออร์กัตนิยมมากที่สุดในประเทศอินเดีย (ข้อมูลจาก www.wikipedia.org)

ลิ้งเนื้อหาที่น่าสนใจ ลิ้งด้านล่างนี้ผมได้รวบรวมมาจากเว็บต่างๆใน Google โดยใช้ Keyword คำว่า "การใช้งาน LinkedIn" สำหรับค้นหา
1. วิธีการใช้ linkedin เพื่อค้นหาโอกาสทางธุรกิจ. http://www.searchgrid.org/index.php?lang=th&cat=503&month=2009-07&id=1194
2. LinkedIn ทำได้ดีกว่า Facebook ทั้งรายได้ และกำไร http://www.marketingoops.com/digital/social-media/linkedin-2/
3.LinkedIn - Professional Networking สำหรับมืออาชีพและคนทำงาน http://blog.keentranslation.com/social-network/linkedin-professional-networking-%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%9E%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%84.html 
4. LinkedIn.com กับการบริหารความสัมพันธ์ทางธุรกิจ http://www.positioningmag.com/magazine/Details.aspx?id=83999
5.Digital Life TV – LinkedIn Social network สำหรับคนทำงานhttp://www.marketingoops.com/digital-life/linkedin/
6.LinkedIn.com Social Network ของผู้ใหญ่  http://www.blogger.com/post-create.g?blogID=7433691437772811077

No comments:

Post a Comment