Saturday, March 13, 2010

traveling‏ web critic on my opinion


http://www.expedia.com
 This website so good in content management ,
จุดที่ผมสนใจ คือมีแผนที่แบ่งเป็นโซน เหมาะสำหรับลูกค้าที่มีความประสงค์เฉพาะเจาะจง คือเข้ามาแล้วหาข้อมูลสั่งจอง service


ลองเข้าไปหลายๆชั้น เช่นดูสั่งจองโรงแรม ก็มีการจัดวางเฉพาะเนื้อหาทำได้ดีมาก

ข้อมูลโรงแรมมี atribute ครบ เน้นที่ ดาว และราคา


*** comment *** หาก Process สั่งจองโรงแรม ลูกค้าสามารถเลือก Attribute ว่าต้องการอะไรบ้าง อาจจะเป็น icon เช่นเลือก icon มีสระน้ำ , ติดชายทะเล , มีห้องราคาโอเกะ 
แล้ว web สามารถ optimize ให้เลย  หากไม่ถูกใจหรือราคาสูงไป ลูกค้าสามารถลดทอน บางอย่างออกไป เช่น เอา icon มีสระน้ำออก ก็จะได้ผลอีกแบบ หรือ ลูกค้า add budget range
location และ web สามารถ optimize งบประมาณ กับที่ตั้ง มาพิจารณาพร้อมกับ icon attributes ที่ลูกค้า้ต้องการได้ ผมคิดว่าอาจเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจสั่งจองของลูกค้าได้โดยทันที


จุดได้เปรียบ ที่ดีขึ้น ลูกค้าจะได้ไม่สับสน ไม่ต้องเข้าไปเลือกด้วยตัวเอง ลูกค้าแค่ใส่สิ่งที่เขาต้องการ และเราเสนอมาให้ได้ทันที จะทำให้ลูกค้าออกไปหาข้อมูลเปรียบเทียบจากเว็บอื่น ลดลง


หาก service การสั่งจอง ไม่มีสิ่งที่ลูกค้าต้องการ อย่างครบถ้วน เราจะยื่นข้อเสนอ ที่ใกล้เคียงที่สุด อันนี้อาจต้องศึกษาพฤติกรรมต่างๆเพิ่มเติม โดยอาศัย Data mining

เรื่องของ Feed Back สำหรับ Hotel ควรจะมี
ควรมี feedback ที่อิงมาจาก attribute ที่ลูกค้าเลือกไว้ เช่น feedback rating ของ attribute ต่างๆ
เช่น toilet 7.4 twined-bed 4.7 room 6.3 swimming pool 9.9 bar 10 เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถ เชื่อมโยงกับ traveling Gallery , forum , webboard


ทางด้านซ้ายมี bar แสดงข้อมูลของโรงแรมได้อย่างละเอียด
เข้าไปที่ location ก็จะมีพิกัดของ Google Map

Bar อันนี้ให้ละรายละเอียดของลูกค้าได้ละเอียด มีคุณภาพ













เรื่องของ Vocation package , Business travel , Offer & Deal เป็นลักษณะที่สั่งจองโรงแรมเสียมาก หรือกล่าวได้ว่า เว็บนี้เน้นการจองโรงแรม มากกว่าเน้นการท่องเที่ยว แสดงให้เห็นชัดเลยว่าลูกค้าที่เข้ามาสู่เว็บแห่งนี้ คงจะรู้สถานที่ท่องเที่ยวมาเป็นอย่างดีแล้ว ไม่ต้องอาศัยเนื้อหาการท่องเที่ยว และเข้ามาจองโรงแรมโดยทันที ไม่มีเนื้อหาเรื่องของทัว หรือรายละเอียดอื่นๆ


ซึ่งหมายความว่า เว็บแห่งนี้คือเว็บจองโรงแรม และการขนส่งเท่านั้น







Popularity : High Popularity มีการตลาดมหาศาล ถือเป็นความสำเร็จของเว็บ ตัวกลาง
  • Google PageRank: 8
  • Google Links: 6,820
  • Yahoo Links: 7,370,000
  • Bing Related: 1,380,000
  • Technorati Links: 0
  • Google indexed pages: 1,360,000
  • Subdomains: 7
ฺBacklink จาก
http://www.nytimes.com/ , http://nyt.net/ ของ Newyork time ซึ่งเป็นเว็บ content management ขนาดใหญ่ (web 2.0)

http://iflyglacier.com/ เว็บท่องเที่ยว CMS ที่ตกแต่งได้มีคุณภาพ


Backlink ของ expedia มีคุณภาพ



สรุป เว็บนี้ได้คัดกรองลูกค้าเข้ามาโดยไม่ต้องอาศัยการตลาดภายในเว็บมากนัก มี webการตลาดที่มีคุณภาพ traffic สูง เข้ามาอย่างเฉพาะเจาะจง ที่จะท่องเที่ยว

ลูกค้าที่จะเข้ามาในเว็บนี้ คือมาจอง sevice ต่างๆขั้นสุดท้าย
-เว็บ agency ต่างๆ ก็พยายาม หาลูกค้าเข้าเว็บตัวเองให้มากที่สุด ต่างก็อาศัย การจอง service ผ่าน expedia
ผมคิดว่ารูปแบบเว็บนี้เหมาะสมสำหรับนำมาประยุกต์ใช้ในโปรเจคของเรา

จุดอ่อน เว็บนี้เป็นเว็บที่มีรายละเอียดเยอะมาก ผมได้ลองทำการ Booking โรงแรม 1 แห่ง มี summary พร้อมแต่ไม่สามารถเข้าไปจองตั๋วเครื่องบินต่อเนื่องได้ ไม่สามารถเข้าไปดูที่อื่นๆได้
ต้องเข้าไปสมัครสมาชิกเลย ทำให้การคัดเลือกนั้น ขาดช่วง เพราะคนที่มาเที่ยว มักจะเข้ามาหาข้อมูลและจัดการทั้งระบบ ตังแต่การเดินทาง การจองโรงแรม กิจกรรมต่างๆ ควรจะ put on blank ไว้ก่อนที่จะจัดการจองจริงๆ ลูกค้าควรจะ add ใส่ plan dashboard ก่อนเพื่อจัดแจงตัวเลือก และทำการ compare ได้อย่างหลากหลาย หรือ สามารถ modify trip plan ได้อย่างอิสระ แล้วจึงเข้าสู่ขั้นตอน Optimize เพื่อ match กับ บริษัททัว มี suggestion ยื่นข้อเสนอจาก Agency หลายๆแห่ง ให้ลูกค้าได้เลือกก่อนที่จะทำการ Book จริงๆ หรือเลือกใช้บริการของ Agency ต่างๆ


***เสนอเพิ่มเติม *** หากเว็บนี้จัดรูปแบบ ที่เน้นการ present มากกว่านี้ เช่นพยายามสื่อ Graphic รูปแบบ สีสันให้เข้ากับบรรยากาศของสถานที่ ที่ลูกค้าหามากขึ้น เช่น โรงแรมริมทะเลก็ให้ออกเป็นโทนสีทะเล ไปเที่ยวภูเขา ทะเลทราย ก็ปรับเปรี่ยนไปตามรายละเอียด หรือ พวกที่ไปเที่ยวแล้วอยากไปทำกิจกรรมต่างๆ ก็จะมี design ที่แตกต่างกันออกไป 

Review 2 http://www.tripadvisor.com
Review 3 http://www.travelocity.com
Review 4 http://www.orbitz.com
การแก้ปัญหา ด้วย customer planing plane

No comments:

Post a Comment