Saturday, March 13, 2010

shoe optimization analysis

เว็บที่ boss จัดมาให้
http://www.shoe-shop.com/
http://www.shoebuy.com/
http://www.soholab.com/
http://www.koolaburra.com/

ดูเนื้อหาสินค้า ดูรูปแบบ ดูราคา ศึกษาข้อมูลบางส่วน มีหลายยี่ห้อ หลากหลายรูปแบบ
ลอง search คำว่า most popular shoes usa หรือ most popular shoes brand usa
ก็เห็นรองเท้าหลากหลายเหมือนเดิม

สุดท้ายแล้ว ผมคิดว่าสิ่งที่ควรทำตอนนี้ที่สุด คือเข้าไปในเว็บแล้วเลือกโปรดักที่เราอยากซื้อน่าเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดในขณะนี้

attribute มากมาย จากหลายรูปแบบ ผมพยายามจัดวาง position ให้รองเท้า เป็นไปในแนว วัยผู้ใหญ่ ( เพราะให้เข้ากับ theme )  theme ค่อนข้างเรียบๆ โทนขาวดำ เหมือนพวกหนังสือพิมพ์ เลยนึกไปถึงคนทำงานใน office ซะส่วนมาก หากอนาคตแก้ theme ในรูปแบบอื่นก็ค่อยคิดอีกที

ลองดูหลักการจัดรูปแบบหรือคัดแยกรองเท้าของเว็บต่างประเทศ
ตัวอย่างนี้ จัดทำได้ดีทีเดียว จัดแยกประเภทแบบเจาะจง แล้วก็มีสิ่งของเกี่ยวกับรองเท้าอีกกลุ่ม ส่วนอีกกลุ่มก็เข้าไปจัดแบบยี่ห้อ






ลองมาดูการแบ่งหมวดหมู่ของเว็บที่สองนะครับ

การแบ่งประเภทของเว็บนี้ จะเน้นเฉพาะเจาะจงไปเลย และเมื่อ see all พบว่ามันแบ่งแยกหลากหลายประเภทจนไม่สะดวกแก่ลูกค้า














ส่วนการจัดแบ่งของเว็บต่อมาจัดโดยเน้น attribute ของลูกค้าเป็นหลัก ซึ่งผมคิดว่าเหมาะสมและง่ายต่อการเลือกหา













สรุปจากที่ศึกษา ทั้งสินค้าและการจัดแบ่ง ผมได้ออกแบบ attribute ดังนี้


You can visit the site for shoes that i have operated at myshoe.com
ลองเข้ามาดูรองเท้าสวยๆกันได้ที่ myshoe.com กันนะครับ ผมอุตส่าเลือกเองกับมือ

1 comment:

  1. ขอบคุณมากครับ สรุปงานได้ดีครับ.. จากที่พี่เห็นข้อมูลที่น้องหลวงได้ทำ Research เบืองต้นนั้น. ... จะเห็นได้ว่า Web ที่พี่ให้ไปจะมี Category ของรองเท้าอีกทีหนึ่ง..... และของเขาก็มีการกำหนด Target Group ของลูกค้าไว้อย่างชัดเจน.
    ซึงแน่นอน ประเด็นที่ 1 คือ web .. www.myshoe.info ของเรานั้น จะเป็น Web Portal ที่ไว้แนะนำ รองเท้าที เด่น ๆ หรือ รองเท้าที่ Best Selling ของ web ต่าง ๆ 5 web ที่พี่ให้ไป.. นำมาไว้ที่ web ของเรา...

    ประเด็นที่สอง จากตัวอย่าง Web Site ทั้ง 5 Web นั้น มี Category อยู่มากมาย ซึ่งการจัดวาง Category ของเขานั้น อาจสอดคล้องกับการวางกับทฤษฏี Data Mining ของการจัดวาง. แต่ของเรานั้น ไม่จำเป็นต้องมี Category มากมายเหมือนกัน.... ของเราเป็น Web สรุป ซึ่งหมายความว่าต้องง่ายแก่การตัดสินใจของผู้บริโภค ไม่มีขั้นตอนที่ซับซ้อน และ Focus ใน Unique Selling Point. ประเภทรองเท้าที่เรานำเสนอจริงๆ ....ขอบคุณมากครับ...Ron

    ReplyDelete