Friday, November 26, 2010

ประเทศภูฏาน

ประเทศภูฏาน

ราชอาณาจักรภูฏาน เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลขนาดเล็กในภูมิภาคเอเชียใต้ตั้งอยู่ที่ด้านตะวันออกของเทือกเขาหิมาลัยและล้อมรอบไป ทิศใต้ทิศตะวันออกและตะวันตกโดยสาธารณรัฐอินเดียและไปทางทิศเหนือโดยประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ภูฏานจะถูกแยกออกจากรัฐใกล้เคียงของเนปาลไปทางตะวันตกของรัฐสิกขิมของอินเดียและจากประเทศบังคลาเทศไปทางใต้โดยเบงกอลตะวันตก
จนกระทั่งช่วงต้นศตวรรษที่ 17, ภูฏานเดิมเป็นเย็บปะติดปะต่อกันของ fiefdoms สู้กันเล็กน้อยเมื่อพื้นที่เป็นปึกแผ่นโดยลามะทิเบตและเป็นผู้นำทางทหาร Ngawang Shabdrung Namgyal ที่หลบหนีการกดขี่ข่มเหงทางศาสนาในทิเบตและการเพาะปลูกแยกตัวภูฏาน ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20, ภูฏานมาภายใต้อิทธิพลของจักรวรรดิอังกฤษแล้วเมื่อได้รับเอกราชของอินเดียที่ประเทศอินเดีย ในปี 2006 นิตยสาร Business Week ติดอันดับประเทศภูฏานความสุขที่สุดในเอเชียและที่แปด - ความสุขที่สุดในโลกจากการสำรวจทั่วโลก. [7]
ภูฏานของช่วงภูมิจากที่ราบกึ่งเขตร้อนในภาคใต้ไปตำบลอัลไพน์หิมาลัยสูงในภาคเหนือที่มียอดบางเกิน 7,000 เมตร (23,000 ฟุต) ศาสนาประจำชาติคือพุทธศาสนา Vajrayana และประชากรของ 691,141 ส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธมีศาสนาฮินดูเป็นศาสนาใหญ่เป็นอันดับสองเมืองหลวงและใหญ่ที่สุดคือทิมพู หลังจากศตวรรษของการปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์, ภูฏานจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งประชาธิปไตยมีนาคม 2008ภูฏานเป็นสมาชิกของสหประชาชาติและสมาคมเอเชียใต้เพื่อความร่วมมือระดับภูมิภาค (SAARC) และการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอด SAARC สิบหกในเดือนเมษายน 2010พื้นที่ทั้งหมดของประเทศกำลัง 38,816 ตารางกิโลเมตร (14,987 ตารางไมล์)

No comments:

Post a Comment